vchat

Những lưu ý khi bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng

Mùa xuân là mùa thuận lợi cho các bệnh dị ứng phát triển, trong đó có bệnh Viêm xoang viêm mũi dị ứng. Bệnh này rất thường gặp ở nước ta, trên mọi lứa tuổi, giới tính và có xu hướng gia tăng nhanh do môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm. Đây là phản ứng miễn dịch đặc hiệu của niêm mạc mũi xoang trước sự tái xuất hiện của dị nguyên đặc hiệu. Biểu hiện chủ yếu là ngứa mũi; hắt hơi từng hồi không kiềm chế được; chảy nước mũi loãng, trong, nhiều sau cơn hắt hơi; ngạt mũi. Các dấu hiệu trên thường xuất hiện thành cơn, tăng khi thay đổi thời tiết, khi gặp lạnh hoặc khi gặp khói bụi... Bình thường, bệnh không để lại triệu chứng gì khi thăm khám.



Do khó xác định được dị nguyên gây bệnh nên khi điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng. Điều trị bao gồm điều trị tại chỗ và điều trị toàn thân. Với điều trị tại chỗ, chủ yếu sử dụng thuốc co mạch và thuốc sát khuẩn.
Thuốc co mạch có tác dụng tạo sự thông thoáng cho đường thở. Các thuốc co mạch thường dùng hiện nay là: éphédrin 1-3% (1% cho trẻ em), naphazolin 0,05-0,1%.
Thuốc sát khuẩn: thường dùng argyrol 1-3%. Thuốc vừa có tác dụng sát khuẩn, vừa làm săn niêm mạc và chống xuất tiết.
Tuy nhiên, các thuốc này không dùng cho trẻ sơ sinh, trẻ dưới 6 tháng tuổi. Với trẻ sơ sinh, có thể dùng NaCl 0,9%; Không được nhỏ các thuốc co mạnh, thuốc sát khuẩn nhiều lần trong ngày, kéo dài liên tục nhiều ngày vì sẽ gây viêm mũi do thuốc.

Khi sử dụng các thuốc nhỏ mũi, cần chú ý:
Trước khi nhỏ mũi, cần xì hay hút hết chất dịch nhày, mủ ứ đọng trong hốc mũi thì nhỏ thuốc mới có tác dụng. Đặc biệt, với trẻ nhỏ chưa biết xì mũi, phải được hút chất dịch nhày nhẹ nhàng, đúng cách.
Khi nhỏ mũi, tốt nhất là để tư thế nằm ngửa, nếu không có điều kiện nằm thì phải ngồi, ngửa đầu tối đa để thuốc vào được trong hốc mũi. Sau khi nhỏ, nên hít nhẹ hoặc day nhẹ trên cánh mũi để thuốc vào được sâu trong hốc mũi.
Với điều trị toàn thân: dùng thuốc kháng histamin và corticoid. Tuy nhiên, đây là các thuốc có nhiều tác dụng không mong muốn, do vậy, khi dùng, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.
Khi bị viêm xoang thường dễ gây lây lan từ xoang này sang xoang khác do cấu tạo của các xoang là liên thông với nhau và thường được gọi là viêm đa xoang. Bệnh nhân viêm xoang nên được khám và điều trị kịp thời. Bởi hậu quả của việc điều trị viêm xoang không dứt điểm đó là dễ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như apxe não, mờ mắt do viêm thị thần kinh nhãn cầu… Đặc điểm của viêm xoang là rất dễ tái phát mỗi khi gặp lại những nguyên nhân gây bệnh ban đầu.

Xoang bách phục với thành phần là cao Kinh Giới Tuệ, cao Kim Ngân Hoa, Hoắc Hương… là giải pháp đáng tin cậy cho người bị viêm xoang. 
Xoang Bách Phục - giair pháp cho viêm xoang, viêm mũi dị ứng

Xoang báchphục tác dụng hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa viêm mũi dị ứng, viêm xoang mạn tính trên cơ địa dị ứng và giúp giảm các triệu chứng của bệnh như nghẹt mũi, chảy nước mũi, nước mũi có màu xanh hoặc vàng. Xoang bách phục còn giúp giảm nguy cơ dị ứng, chống viêm, tiêu mủ, giảm đau cho các khu vực xoang, đầu và mặt trong bệnh viêm xoang mạn tính.

NHỮNG LƯU Ý KHI BỊ VIÊM XOANG
Khi bị viêm xoang, phần lớn trường hợp là viêm đa xoang, tức viêm nhiều xoang cùng lúc. Thời điểm chuyển mùa cũng là lúc bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang dị ứng được dịp hoành hành, gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Những hiểu biết nhất định về bệnh sẽ giúp bạn giảm bớt những phiền toái do viêm xoang gây ra.
Những lưu ý khi bị viêm xoang:
- Đeo khẩu trang khi đi đường và đi làm công việc nhiều bụi bặm. Tránh những nơi không khí ô nhiễm, tránh ăn các thức ăn đã có tiền sử dị ứng đây là những tác nhân kích thích khiến bạn bị viêm xoang.

- Chú ý điều tiết sinh hoạt ăn uống điều độ, giữ ấm cơ thể hợp lý, không tắm lạnh khi người đang có mồ hôi.
- Người bệnh viêm xoang nên tránh sữa và sản phẩm từ bơ sữa nếu muốn đẩy lùi viêm xoang. Trong rãnh xoang, chất nhầy sẽ làm hỏng đường dẫn lưu, không khí khó mà đi lên hoặc xuống, tạo một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn. Tranh luận chưa có lời giải đáp hiện nay là liệu các sản phảm sữa có thể tăng quá trình sản sinh chất nhầy hay chỉ làm nước mũi đặc thêm thành mủ. Tuy nhiên, khi đã xuất hiện triệu chứng bệnh thì tình trạng khó thở và khó chịu là như nhau.


- Không đi bơi khi đang trong giai đoạn viêm mũi xoang.
- Khám và điều trị sớm các biểu hiện ở mũi, họng… để tránh bị viêm xoang mãn tính.
- Tránh lạm dụng thuốc đặc biệt kháng sinh, corticoid, aspirin…
- Luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
- Nếu có điều kiện nên chuyển đến sống ở vùng có khí hậu ôn hòa, khô ráo, môi trường sống trong lành, ít bị ô nhiễm có thể giúp bệnh ổn định.
- Một trong những biện pháp giảm viêm xoang hiệu quả tại nhà là xông xoang mũi trong nước nóng, dùng khăn trùm đầu để hít thở cùng với hơi nóng bốc lên từ nước nóng. Một cốc trà nóng cũng có thể là một liệu pháp xông hơi tốt cho mũi. Hơi nước và độ ẩm vào mũi, miệng và phía sau họng sẽ làm mũi đặc tan chảy

NÊN KIÊNG CỮ:
-          Tránh dùng sữa: Vì khi dùng sữa và các sản phẩm từ bơ sữa, chất nhầy hình thành từ trong rãnh xoang sẽ làm hỏng đường dẫn lưu, tạo một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn vì khi đó không khí không được lưu thông tốt.
-          Kiêng caffeine, rượu và đồ uống có cồn: Cho dù uống 1-2 cốc rượu cũng có thể làm dịch nhầy đặc lại hay co vùng sưng ở mũi và xoang nhưng rượu vẫn là chất khử nước, nó có tác dụng như một chất lợi tiểu kích thích việc đào thải nước nên cơ thể sẽ thiếu nước để đẩy dịch nhớt ứ đọng trong xoang.
-          Hạn chế ăn đồ cay, nóng: vì chúng sẽ kích thích chứng ợ nóng hay trào ngược acid, sự trào ngược acid dạ dày khiến cho vùng mũi và họng bị kích thích, viêm sưng, kết quả là đường rãnh này bị sưng phồng, nghẽn.
-           Uống nhiều nước: vì nó làm loãng chất nhầy, làm bong lớp mũi đặc và tạo rãnh thông thoáng. Nước ép trái cây cũng là gợi ý tốt nhưng lưu ý tránh dùng nhiều đường vì đường và một số chất khác có thể làm mũi nhầy đặc lại.
-          Biện pháp “giảm viêm xoang hiệu quả tại nhà” là xông xoang mũi bằng nước nóng, bạn có thể dùng khăn trùm đầu để hít thở cùng với hơi nóng bốc lên từ nước nóng. Một cốc trà nóng cũng có thể là một liệu pháp xông hơi tốt cho mũi. Hơi nước và độ ẩm vào mũi, miệng và phía sau họng sẽ làm mũi đặc tan chảy.
Liên hệ tư vấn và giao hàng tận nhà
Công ty TNHH Thực Phẩm Chức Năng LOHHA
Địa chỉ: 92B Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 0435 666 347

0 nhận xét:

Đăng nhận xét