vchat

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Vấn đề tiêu hóa ở trẻ luôn là mối quan tâm của nhiều bậc cha mẹ. Với những năm tháng đầu đời hệ tiêu hóa của trẻ rất non yếu do chưa phát triển hoàn thiện nên rất nhiều bé gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa. Rối loạn tiêu hóa là căn bệnh phổ biến thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là ở trẻ đang trong giai đoạn sữa không còn là nguồn dinh dưỡng cho bé. Nguồn thực phẩm ngày nay có chứa rất nhiều những thành phần độc hại như chất bảo quản, thuốc trừ sâu, chất tạo màu, hương thơm thậm chí còn có các chất bị cấm sử dụng như formaldehyde, sudan… Bên cạnh đó việc sử dụng kháng sinh dài ngày khi trẻ bị nhiễm khuẩn như viêm họng, viêm phế quản cũng là nguyên nhân thường xuyên gây ra rối loạn tiêu hóa. Hệ tiêu hóa và hệ vi sinh vật đường ruột của trẻ em chưa hoàn chỉnh, chưa thể thích ứng với những thức ăn khác ngoài sữa nên dễ mắc bệnh rối loạn tiêu hóa và gây ra chứng loạn khuẩn đường ruột.
Có thể dễ dàng nhẫn thấy rằng trẻ bị rối loạn tiêu hóa thông qua các triệu chứng như: đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu, tiêu chảy, nôn ói, biếng ăn.
Nguồn gốc của hệ vi khuẩn đường ruột ?
Hệ vi khuẩn đường ruột của con người bao gồm hàng trăm tỷ vi khuẩn, bao gồm các vi khuẩn có lợi và có hại. Bình thường, trong cơ thể có một thế cân bằng vi khuẩn nhất định hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động sinh lý trong quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. Trẻ mới sinh ra không có hệ vi khuẩn này. Trong quá trình bú sữa mẹ, tiếp xúc với môi trường và các thức ăn, nước uống vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua tay, chân, miệng hình thành nên hệ vi khuẩn đường ruột.
Tại sao loạn khuẩn đường ruột lại gây ra rối loạn tiêu hóa?
Trong hệ tiêu hóa của trẻ cũng như người lớn luôn có sự tồn tại của cả các vi khuẩn có ich (lợi khuẩn) và các vi khuẩn có hại (hại khuẩn). Hê tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh khi có sự cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn, lợi khuẩn kìm hãm sự phát triển và xâm nhập của hại khuẩn. Khi xuất hiện các tác nhân làm giảm các lợi khuẩn như kháng sinh, độc tốt…thì cân bằng này bị phá vỡ và các vi khuẩn có hại có cơ hội phát triển gây ra chứng rối loạn tiêu hóa.
Hệ vi khuẩn đường ruột có vai trò như thế nào với hệ tiêu hóa ?
Chống lại các vi khuẩn gây bệnh: trong điều kiện bình thường vi khuẩn có lợi trong đường ruột có khả năng chống lại các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào ống tiêu hóa do sự cạnh tranh môi trường sống cũng như về chất dinh dưỡng.
Tác dụng trên hệ miễn dịch: các vi khuẩn đường ruột kích thích sự tiết ra kháng thể, ngăn chặn sự hình thành khối u, giảm cholesterol.
Vai trò trong chuyển hóa: các vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa các chất xơ, chất bột, hỗ trợ hấp thu thức ăn và khoáng chất.
Tổng hợp vitamin: các nhà khoa học đã chứng minh rằng vi khuẩn đường ruột có khả năng tổng hợp vitamin nhóm B và K ở manh tràng và đại tràng. Đây là các loại vitamin cần thiết mà cơ thể con người không tự tổng hợp được.
Phân hủy các chất độc: nhóm vi khuẩn này có khả năng phân hủy các chất độc xâm nhập vào cơ thể thành các chất ít độc hơn đối với cơ thể.
Do đó, sự cân bằng vi khuẩn đường ruột rất quan trọng đối với cơ thể. Nhưng nó có thể bị phá hoại bởi sự xâm nhập của các loại vi khuẩn gây bệnh hoặc sự phát triển quá mức của một loại vi khuẩn nào đó, sự phát triển lấn át quá mức các vi khuẩn khác gây ra chứng loạn khuẩn đường ruột.
Có rất nhiều nguyên nhân gây loạn khuẩn đường ruột, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất đó là lạm dụng kháng sinh hoặc sử dụng kháng sinh liều cao trong thời gian dài. Điều này dẫn đến sự tiêu diệt các vi khuẩn có lợi, và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển. Sự nhân lên mạnh mẽ của vi khuẩn có hại dẫn đến những biến đổi lâu dài về mặt sinh lý xảy ra chủ yếu và nhanh chóng ở những năm đầu đời của trẻ.
Sự thay đổi hệ vi khuẩn có thể làm bùng nổ sự lây lan các chủng vi sinh vật nguy hiểm như Staphylococcus aureus hoặc Clostrisium difficile kháng meticillin dẫn đến chứng viêm ruột hoặc tiêu chảy.
Làm thế nào để khắc phục tình trạng loạn khuẩn đường ruột ?
Nguyên nhân mấu chốt của bệnh rối loạn tiêu hóa ở trẻ em là do mất cân bằng hệ vi sinh trong ruột nên giải pháp tốt nhất là bổ sung men vi sinh có lợi cho cơ thể. Cần phải bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, tẩy giun định kỳ, và bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn để hệ tiêu hóa hoạt động tốt.
Nếu loạn khuẩn đường ruột là do kháng sinh thì có thể bình thường trở lại khi ngừng dùng kháng sinh. Trong trường hợp không thể ngừng sử dụng kháng sinh hoặc trẻ bị loạn khuẩn nặng thì phải dùng thêm men vi sinh chứa các loại vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa….
Nhờ công nghệ bao kép DUOLAC của Hàn Quốc, dùng KidLac sẽ hiệu cao hơn mục đích chăm sóc và bảo vệ đường ruột so với dùng các sản phẩm lên men thông thường chứa probiotic không được bao bảo vệ mà chúng ta hay sử dụng cho như Yagurt, thực phẩm hay nước uống, các sản phẩm lên men hay các thuốc khác. Sản phẩm an toàn bởi các chủng vi sinh vật sử dụng trong sản phẩm đã được công nhận an toàn (WHO/GRAS), các chủng này có nguồn gốc từ người, là những chủng tốt thường trú ở ruột đã được thừa nhận và sử dụng lâu đời.
Thành phần chính của KIDLAC là 4 chủng vi khuẩn acid lactic (probiotic) được bao kép thế hệ thứ 4 Duolac. Khi sử dụng, bao kép DUOLAC giúp probiotic ổn định và song hầu như nguyên vẹn trong môi trường dạ dày và dịch mật để đén ruột và tại ruột nhanh chóng phóng thích phát huy tác dụng. Trong thành phần có Fructo oligosaccharide/ Galacto oligosaccharide là nhưng probiotic có hiệu quả làm tăng sinh probiotic trong ruột, do đó tăng thêm tác dụng của probiotic. Ngoài ra trong thành phần còn bổ xung nhiều thành phần kẽm, vitamin rất cần thiết do thiếu hụt khi bị chưng rối loạn đường ruột, và các chất dinh dưỡng khác: colostrums giúp tăng khả năng miễn dịch và DHA giúp phát triển trí não.
(Liên hệ để được tư vấn: 04 3566 6347 và 04 6273 2030)










0 nhận xét:

Đăng nhận xét