vchat

Táo bón ở trẻ em - nguyên nhân tác hại và cách khắc phục

Táo bón ở trẻ là khi trẻ không đại tiện thường xuyên (ít hơn 3 lần/ tuần), phân thường khô cứng, đóng chắc thành viên hay khối. Tuy nhiên, tần suất đại tiện cũng sẽ  thay đổi do chế độ ăn uống, độ tuổi của trẻ.
Nguyên nhân táo bón ở trẻ:
Táo bón ở trẻ cũng như người lớn chúng ta cũng có thể là do chức năng hay bệnh lý mà thành.
Táo bón do chức năng hầu như tất cả chúng ta ai cũng từng mắc phải. Nó chỉ là chế độ ăn uống thiếu chất xơ, đổi sữa,  sinh  hoạt trong cơ thể có sự đảo lộn đôi chút sẽ dẫn đến táo bón trong vài ngày sau đó không cần chữa mà có thể tự khỏi được.
Táo bón do bệnh lý thường không tự hết, hay kèm theo các biểu hiện bất thường khác như trẻ thường cáu gắt, khó chịu trong người, quấy khóc liên tục và trẻ thường bị suy dinh dưỡng, kích thước phân nhỏ, sụt cân, suy dinh dưỡng, bụng chướng, đau bụng hoặc đau hậu môn, nôn và buồn nôn, sốt, tiêu máu,…Có rất nhiều nguyên nhân như: ruột già quá to, hẹp hậu môn, rối loạn vận động ruột do bất thường thần kinh, bệnh nội tiết chuyển hóa, bệnh thần kinh, cơ…Khi trẻ có những hiện tượng như trên bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Tác hại của táo bón ở trẻ

 Táo bón gây ra cho trẻ những tác hại như:
- Gây đau, chảy máu: Táo bón làm trẻ bị đau do nứt hậu môn, nặng hơn thì làm bé bị chảy máu khi đại tiện.
- Rách hậu môn: Cảm giác đau sẽ khiến trẻ sợ đi đại tiện, nín đại tiện dẫn đến việc phân tích trữ trong cơ thể lâu  sẽ càng lớn và khô cứng hơn, khiến bé phải gắng sức hơn trong những lần sau lại dễ làm rách hậu môn gây đau và chảy máu.
- Biếng ăn, suy dinh dưỡng: Phân ứ đọng lâu ngày còn có tác hại làm bé biếng ăn, chậm tăng cân, thậm chí suy dinh dưỡng.

Khắc phục tình trạng táo bón ở trẻ


Khi trẻ có biểu hiện phân khô cứng, bạn nên điều chỉnh ngay chế độ ăn uống cho trẻ. Tăng cường đồ ăn mềm, chứa nước, chất xơ và vitamin cho trẻ để giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, phân sẽ không bị khô cứng, táo bón.
Pubokid:

 “Y học hiện đại” kết hợp với “y học cổ truyền” trong điều trị táo bón ở trẻ nhỏ
1. ImmuneGamma® 
Một phát minh mới nhất trong công nghệ sinh học của Hoa Kỳ đã được chuyển giao thành công tại Việt Nam . Công ty TNHH tư vấn Y Dược Quốc Tế (IMC) tự hào là công ty duy nhất ở Việt Nam sở hữu bản quyền sản xuất Immune gamma và là nước thứ 2 trên thế giới sau Hoa Kỳ sở hữu công nghệ Immunegamma.
Kích thích các phản ứng miễn dịch: làm cho hệ miễn dịch được kích hoạt và bắt đầu sản sinh các đại thực bào miễn dịch ngay tại màng ruột. Bên cạnh đó, ImmuneGamma® lại trở thành “thức ăn” nuôi dưỡng hệ đại thực bào này (gồm có tế bào lympho B và lympho T) lớn lên. Nhờ đó, tăng lượng sản xuất các tương bào tiết (IgA, IgG) và các cytokin như interleukin, interferon... giúp tiêu diệt ngay tại chỗ và hiệu quả các virus và vi khuẩn gây bệnh. Rất nhiều các nghiên cứu đã cho thấy ImmuneGamma® làm tăng sức đề kháng, kích thích và tăng cường khả năng miễn dịch của hệ miễn dịch nói chung và miễn dịch đường tiêu hoá nói riêng. Trẻ uống Lactobacillus fermentum – ImuneGamma® thấy giảm rõ rệt các triệu chứng viêm đường hô hấp.
Cân bằng hệ vi khuẩn lành tính đường ruột: Immune-gamma chính là một phần của tế bào vi khuẩn lành tính nên có tác dụng kích thích sự phát triển của chính các chủng vi khuẩn này trong hệ tiêu hóa của con người, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tạo ra hàng rào tiêu diệt và chống lại các vi khuẩn gây bệnh.  Điều đặc biệt của Immunegamma so việc sử dụng các lợi khuẩn thông thường : không bị phân hủy trong môi trường axit dạ dày ,ít bị ảnh hưởng các yếu tố môi trường như nhiệt độ ,độ ẩm..Dẫn đến không bị thay đổi về hàm lượng và chất lượng trong quá trình vận chuyển , bảo quản
Tái tạo và hoàn thiện niêm mạc đại tràng đã bị tổn thương lâu ngày: Cũng nhờ thành phần peptidoglycan, ImmuneGamma® cung cấp “nguyên liệu” cho quá trình tái tạo và hoàn thiện các tế bào niêm mạc đại tràng. Nhờ đó giúp hồi phục đại tràng, có giá trị đặc biệt lớn trong bệnh viêm đại tràng mạn tính. Nhờ đó giúp trẻ có đường tiêu hóa khỏe, làm tăng khả năng hấp thu dưỡng chất.
(GS. TSKH. Hoàng Tích Huyền, ImmuneGamma®, Báo Sức khỏe & Đời sống -  Bộ Y tế - http://suckhoedoisong.vn/y-hoc-thuong-thuc/immune-gamma-than-duoc-cho-he-mien-dich)
Immunegamma sẽ là chìa khóa giải quyết tận gốc nguyên nhân mất cân bằng vi sinh và hệ miễn dịch tiêu hóa kém gây ra táo bón
2. Huyền sâm: (Scrophularia ningpoensis Hemsl.) họ Hoa mõm chó - Scrophulariaceae. 
- Bộ phận sử dụng là rễ củ
- Huyền sâm có tác dụng tư âm, giáng hỏa, sinh tân dịch, chống khô khát, lương huyết, giải độc, nhuận táo, hoạt trường. 
- Táo bón theo “Y học cổ truyền” là đặc trương của tình trạng khô, táo (khô: da khô, mất nước, nhăn nheo; táo : nóng, nhiệt).Do nóng nhiệt trong người sinh ra. Huyền sâm giúp giải nhiệt, mát gan, sinh tân dịch giúp giảm tình trạng khô táo. Ngoài ra còn làm mềm phân, nhuận tràng, giúp cho việc đi tiêu được dễ dàng.
(Đỗ Huy Bích và cộng sự, Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam, tập I, trang 1017-1021)
3. Đơn kim: (Bidens pilosa  L.) họ Cúc Asteraceae
- Bộ phận sử dụng là phần trên mặt đất. 
- Đơn kim thường được dùng chống nhiễm khuẩn hoặc thuốc điều hòa miễn dịch trong dân gian. 
- Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng tăng cường miễn dịch của Đơn kim, thể hiện trong việc làm tăng IFN, một loại cytokin mạnh mẽ trong điều hòa miễn dịch. 
- Trong điều trị táo bón, đơn kim có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch đường ruột bằng việc kích thích lợi khuẩn phát triển và kìm hãm sự phát triển của hại khuẩn. Giảm đau, chống phù nề niêm mạc ruột
4.Dền gai: (Amaranthus spinosus L.) Họ rau Dền (Amaranthaceae) 
- Bộ phận sử dụng là toàn cây. 
- Trong dân gian, người ta sử dụng Dền gai để chữa lở ngứa, chữa sốt, viêm phổi, lợi tiểu, lá và rễ còn được sử dụng để làm thuốc nhuận tràng và đắp làm dịu da, tiêu viêm mụn nhọt, trị áp xe, nhọt, bỏng. Ở Trung Quốc, dùng Dền gai để điều trị viêm ruột, viêm loét dạ dày, hành tá tràng xuất huyết, lở trĩ xuất huyết. (Đỗ Huy Bích và cộng sự, Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam, tập I, trang 669-670).
- Trong điều trị táo bón, rau dền gai có tác dụng như 1 kháng sinh đường ruột. Diệt các hại khuẩn để lợi khuẩn phát triển. Làm lành các vết viêm loét, giúp tái tạo niêm mạc ruột, đưa nhu động ruột phục về bình thường, tạo lại phản xạ đi vệ sinh
Ngoài ra các mẹ nên thường xuyên cho trẻ vận động, vui chơi, đặc biệt nên thường xuyên massage bụng để giúp bé dễ dàng đại tiện.

Gặp bác sĩ ngay khi thấy bé có dấu hiệu của việc phân khô cứng, quấy khóc nhiều, chán ăn và sụt cân. Táo bón lâu ngày sẽ làm tổn hại đến đường ruột, hệ tiêu hóa và chức năng hậu môn ở trẻ. Do đó, các mẹ cần phải chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và sớm điều trị bệnh cho trẻ.




Liên hệ tư vấn và giao hàng tận nhà
Công ty TNHH Thực Phẩm Chức Năng LOHHA
Địa chỉ: 92B Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 0435 666 347

0 nhận xét:

Đăng nhận xét