vchat

Tự khám vú để phòng ngừa u vú


U vú là bệnh lí khá phổ biến, bệnh được chia làm 2 dạng u lành tính và u ác tính. U lành tính có nhiều dạng khối u, mỗi khối u có một kiểu biểu hiện khác nhau, u ác tính tuy nguy hiểm tới tính mạng người bệnh nhưng lại thường có diễn biến âm thầm, không biểu hiện rõ ràng khiến người bệnh dễ nhầm lẫn hay bỏ qua hiện tượng bệnh khiến bệnh có cơ hội tiếp tục phát triển gây khó khăn cho việc điều trị bệnh. Phát hiện sớm u vú qua biểu hiện của khối u không chỉ giúp người bệnh hạn chế được những khó chịu của khối u lành mà còn giúp tăng khả năng chữa khỏi bệnh ung thư vú lên tới 90%.
U vú thường có các biểu hiện thấy là:
§  Đau vú, tức ngực (đặc biệt là giai đoạn sắp tới chu kì kinh nguyệt)
§  Ngực sưng, da vú nhạy cảm hơn.
§  Núm vú thay đổi dễ sưng hay ngứa mỗi chu kì kinh nguyệt.
§  Núm vú có dấu hiệu bất thường, tụt vào.
§  Da vú có sự thay đổi bất thường về màu sắc.
§  Da vú thay đổi, xuất hiện hiện tượng sùi vỏ cam.
§  Kích thước vú thay đổi khi sắp tới chu kì kinh nguyệt.
§  Thấy khối u lạ xuất hiện trong vú.
§  Da vú, quầng vú có rút bất thường.

Người bệnh được khuyến cáo là nên duy trì thói quen khám vú mỗi 6 tháng và tự khám vú mỗi tháng 1 lần. Nhưng không phải ai cũng có kĩ năng để tự khám vú mỗi tháng để phát hiện các bất thường hay gặp. Dưới đây là 2 phương pháp tự khám vú tại nhà, bạn có thể áp dụng và kiểm tra định kì mỗi tháng nhé. Thời giam thích hợp nhất để tiến hành tự khám vú là khoảng 8 ngày sau khi sạch kinh, khi đó mô tuyến vú mềm, dễ khám nhất.
Tự khám vú bằng biện pháp sờ nắn.

Tư thể nằm ngửa : chuẩn bị 1 chiếc gối mỏng lót sau ngực, tay phải đặt sau đầu, tay trái bắt đầu thực hiện tự khám vú theo các bước sau. Lấy 3 ngón tay giữa của tay trái thực hiện sờ nắn từ hõm nách phải vào, động tác sờ, nắn, ấn phải dứt khoát nhưng nhẹ nhàng ấn thành hình trôn ốc cho tới khi tới núm vú. Tiếp tục thực hiện với bên vú còn lại. Trong khi tiến hành kiểm tra, bạn nên chú ý các hiện tượng bất thường như nách có hạch, vú có khối u bất thường, vú bị đau, da vú nhạy cảm, đầu núm vú có tiết dịch không.
Tự khám vú tư thế đứng: Bạn đứng trước gương, thực hiện động tác đặt 1 cánh tay ra sau gáy, tay còn lại tiến hành kiểm tra vú ấn từ nách vào núm vú theo hình trôn ốc để phát hiện các bất thường như khi khám vú tư thế nằm
Tự khám vú bằng biện pháp quan sát.

Tư thế này bạn cần chuẩn bị 1 tấm gương lớn để có thể quan sát toàn bộ cơ thể.
Đứng trước gương với tư thế thẳng đứng, buông thõng 2 vai, quan sát kĩ các dấu hiệu khác biệt bất thường như kích thước 2 khối vú có lệch không, núm vú có thay đổi gì bất thường, quầng vú có bị co rút, lệch, da vú có vùng nào bị đổi màu bất thường, có xuất hiện hiện tượng sùi vỏ cam.
Tiếp đó bạn thực hiện kiểm tra theo tư thế cúi gập người về phía trước, buông thõng tay và quan sát các dấu hiệu bất thường như dấu hiệu hình dáng vú không cân đối, nhìn thấy khối u lạ nổi ở vú, da vú bị co rút bất thường.
Đứng thẳng người, xoay người sang bên phải đưa tay ra sau gáy, ưỡn ngực về phía trước, tiếp tục quan sát các dấu hiệu bất thường như nổi hạch nách phải, vú bên phải có dấu hiệu bất thường như nổi khối u, da thay đổi màu, xuất hiện sùi vỏ cam. Tiếp tục đổi bên và quan sát bên trái.
Sau khi quan sát, ghi lại những điều bất thường về vú và thử so sánh với các biểu hiện vú trên, nếu thấy bất thường đáng nghi ngờ, bạn có thể đi khám lại tại các cơ sở y tế để được chuẩn đoán chính xác hơn về hiện tượng bệnh. Các thao tác này bạn nên lưu trữ lại và tiến hành mỗi tháng 1 lần để kịp thời phát triển khối u lạ, giúp bạn có thể tầm soát và trị kịp thời.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các thực phẩm, thảo dược tốt cho người u vú để phòng ngừa sự phát triển của bệnh. Với chiết xuất từ thảo dược Nhũ đan giúp hạn chế hình thành khối u lạ, ngăn chặn sự phát triển các tế bào bất thường, hạn chế khối u tái phát sau phẫu thuật. Nhũ đan giúp hạn chế các khó chịu do bệnh u vú gây ra cho bệnh nhân.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét